Lượt xem: 139

Dự án VnSAT tạo sức bật mới cho ngành hàng lúa gạo Sóc Trăng

Chiều ngày 28/12, Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (gọi tắt là Dự án VnSAT) tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2016 – 2022. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 


Quang cảnh hội nghị

 

    Dự án VnSAT được triển khai tại 30 xã trên địa bàn 6 huyện của tỉnh Sóc Trăng bao gồm: Kế Sách, Long Phú, Mỹ Tú, Châu Thành, Thạnh Trị và Mỹ Xuyên với diện tích thực hiện là 43.000 ha. Qua 5 năm, Dự án đã đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất cho 11 hợp tác xã, đầu tư 12 tiểu dự án hạ tầng công bao gồm đường, cầu giao thông nông thôn, cống và trạm bơm. Củng cố, nâng chất và thành lập mới trong vùng dự án 31 hợp tác xã. Tăng cường công tác tập huấn kỹ thuật “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, sản xuất lúa giống, các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho hợp tác xã, xây dựng các mô hình trình diễn, các mô hình quy mô lớn hơn (40 ha/mô hình) ứng dụng đồng bộ các tiêu chí của dự án.

    Thông qua các hoạt động được triển khai đã giúp các hợp tác xã chủ động trong sản xuất, làm dịch vụ nông nghiệp tăng lợi nhuận. Hạ tầng giao thông được đầu tư tạo điều kiện liên kết các vùng sản xuất, tạo điều kiện cho việc giao thương, liên kết tiêu thụ hàng hóa với giá bán cao hơn. Nâng cao năng lực tổ chức sản xuất lúa của hợp tác xã theo tiêu chuẩn giống, quy trình kỹ thuật, các yếu tố ràng buộc trách nhiệm sau thu hoạch theo đặt hàng của doanh nghiệp.

    Ngoài những kết quả đạt được, dự án cũng còn những hạn chế nhất định, như: Một số diện tích tuy đã giảm lượng giống gieo sạ nhưng chưa đạt mức dự án đề ra; việc ghi chép nhật ký sản xuất chưa thực hiện thường xuyên; việc áp dụng tiêu chuẩn “3 giảm 3 tăng” và “1 phải 5 giảm” có thể khó duy trì nếu không có sự cố gắng của người sản xuất, cũng như sự đồng lòng và hỗ trợ từ các hợp tác xã, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp; một số thiết bị sấy, nhà kho còn chưa phát huy hết hiệu quả đầu tư.

    Đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những đóng góp tích cực của Dự án VnSAT đến ngành hàng sản xuất lúa gạo của tỉnh. Khẳng định thành công của Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để khai thác tối đa dư địa của một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp với các địa phương tiếp tục duy trì các vùng sản xuất đã áp dụng các tiêu chí sản xuất bền vững đã đạt được; tiếp tục vận động tạo sự lan tỏa đến các vùng lân cận. Đồng thời, lồng ghép với các chương trình, dự án khác để xây dựng thêm các vùng sản xuất đạt tiêu chí bền vững trên địa bàn. Phấn đấu đạt diện tích được chi trả tín chỉ cacbon giai đoạn 2024-2030 đã đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thực hiện Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha lúa chất lượng cao, tăng trưởng xanh”. Riêng chính quyền địa phương cần phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo việc duy trì và nhân rộng các vùng sản xuất bền vững; bố trí thêm ngân sách địa phương để nhân rộng các vùng này trên địa bàn quản lý. Vận động người dân duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất bền vững; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hợp tác xã trong sản xuất, kinh doanh, liên kết với các doanh nghiệp.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 7355
  • Trong tuần: 78,062
  • Tất cả: 11,801,382